วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Quiz #1 กรณีศึกษา Sarah Morris

กรณีศึกษา Sarah Morris

Sarah Morris เป็นผู้ให้บริการจัดการสัมมนา และให้คำปรึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารก่อนจับงานนี้ เธอทำงานเป็นนักจิตวิทยา มาหลายปี บ่อยครั้งที่เธอถูกขอร้องให้ทำ presentation เรื่องการจูงใจและเรื่องอื่น ๆ Sarah เป็นนักพูดที่มีพรสวรรค์ และพบว่าตัวเองพูดเก่งกว่าจะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาจากนั้นเธอจึงพลิกผันตัวเองมาเป็นนักพูดมืออาชีพหลังจากพูดแล้ว หลายครั้งที่ผู้ฟังได้มาขอคำปรึกษาเพิ่มเติม
เธอจึงเพิ่มบริการด้านการให้คำปรึกษาด้วยเธอหาลูกค้าด้วยการส่งจดหมาย ลงโฆษณาและติดต่อผ่านสมาคมวิชาชีพ สำหรับการส่งจดหมาย เธอจะมีชื่อ ที่อยู่ของผู้เข้าร่วมสัมมนาครั้งก่อน และบางครั้งก็ขอซื้อรายชื่อ–ที่อยู่ maillist Sarah สร้างชื่อด้วยการไปบรรยายตามสมาคมวิชาชีพต่างๆ หลังจากฟังเธอบรรยายเสร็จผู้ร่วมสัมมนา มักจะมาขอคำปรึกษาเพิ่มเติม จริง ๆแล้วเธอแทบไม่ต้องทำการตลาดรูปแบบอื่นเลย
Sarahจ้างคนมาช่วยทำงานธุรการเช่นรับโทรศัพท์ตอบคำถามต่างๆเก็บข้อมูลด้านธุรกิจจัดพิมพ์เอกสารสำหรับการสัมมนาจองห้องที่จะใช้สำหรับการสัมมนาตามโรงแรม และเตรียมเรื่องการเดินทาง นอกจากนี้ยังช่วยเตรียมและส่งเอกสารทางไปรษณีย์อีกด้วย
คำถามกลุ่มที่ 1 เป็นบัญชีคำถามที่เธอและผู้ช่วยจะต้องตอบเพื่อทำธุรกิจคำถามเกี่ยวกับการทำงานวันต่อวันเป็นคำถามที่ถูกถามมากที่สุดในTransaction processing system คำถามเกี่ยวกับการบริหารจัดการตอบโดยใช้management information system คำถามเกี่ยวกับยุทธศาสตร์จะนำ Decision support system มาช่วย
คำถามเหล่านี้จะถูกจัดแยกประเภทตาม ”โครงสร้าง” กลุ่มแรกอาจจะตอบได้โดยหาข้อมูลในแฟ้มเป็นคำถามที่มีโครงสร้างเด่นชัด กลุ่มที่ 2 จะตอบได้ต้องมีการประมวลข้อมูลก่อน มีความเป็นโครงสร้างน้อยลง ส่วนคำถามกลุ่มที่ 3 เช่นถามว่าเราจะปรับราคาขึ้นดีไหม? เป็นคำถามเชิงปริมาณน้อยกว่า2กลุ่มแรกมีการวิเคราะห์ข้อมูลช่วยได้ แต่จะต้องมีการพิจารณาไตร่ตรองร่วมด้วยเพราะเป็นคำถามกึ่งโครงสร้าง และคำถามอีกกลุ่มหนึ่งเป็นคำถามที่ไม่เป็นโครงสร้างอย่างมาก อาจจะไม่ต้องอาศัยข้อมูล แต่ขึ้นกับ อารมณ์ความรู้สึก ความเชื่อ และทัศนคติของ Sarah
มันจะง่ายกว่า ถ้าจะจัดระบบ information system เพื่อที่จะตอบคำถามต่าง ๆ โดยเฉพาะคำถามกลุ่มแรก ส่วนกลุ่มที่ 3จะต้องมีการชั่งน้ำหนักระหว่าง วัตถุประสงค์ การวิเคราะห์ในเชิงมานุษยวิทยา สถานการณ์เช่นนี้ไม่ต่างจากธุรกิจทั่ว ๆไป


**** จากกรณีศึกษา ข้างต้น ให้นักศึกษาใช้ความรู้ที่เรียนมา โดยนำ Software ในกลุ่มหลัก 3 กลุ่ม (Comunication , Analyst , Tracking and Monitoring ) มาวิเคราะห์ว่ากรณีข้างต้น

1. จะนำ Software กลุ่มไหนและSoftware อะไร มาช่วยในการบริหารจัดการ ขอให้ปรึกษากันในกลุ่มสามารถจินตนาการนอกเหนือจากเนื้อหาที่ปรากฎได้ตามต้องการแต่ให้อยู่ในบริบทเดียวกัน

2.ลองพิจารณาคำถามที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงานของ Sarah Morris ว่าคำถามทั้ง 3 ลักษณะ คือ โครงสร้าง,กึ่งโครงสร้าง และ ไม่มีโครงสร้าง มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่างมาอย่างละ 1 คำถาม (ให้นึกถึงตัวอย่างบริษัทจัดสัมมนาที่ถกกันในชั้นเรียน)

*** ขอให้สนุกกับงานชิ้นแรก ส่งภายใน วันที่ 13 กค. 2551 นะครับ

19 ความคิดเห็น:

kokkai-25 กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ อาจารย์พีรพร
อยากทราบว่าจะตอบ Quiz#1 ตอบแล้วส่งที่ blog นี้อย่างไร ในกลุ่มจะต้องมีตัวแทน 1 คนเป็นคนเข้ามาตอบโดยมีชื่อบัญชีใน Goole/Blogger ใช่มั๊ยค่ะ หรือว่าต้องสร้าง blogของกลุ่ม 6 คนนี้ก่อน

Peraporn C. กล่าวว่า...

*** ในกลุ่มใครก็ได้มาตอบที่นี่เลยครับ ไม่ต้องสร้าง blog

NongChok กล่าวว่า...

จากกรณีศึกษาข้างต้น
1. เป็นบัญชีคำถามที่เธอและผู้ช่วยจะต้องตอบเพื่อทำธุรกิจคำถามเกี่ยวกับการทำงานวันต่อวันเป็นคำถามที่ถูกถามมาก
ที่สุดใน TPS : (Transaction Processing Systems) บางครั้งเรียกว่า ระบบประมวลผลข้อมูล (DP : Data Processing Systems) ซึ่งเป็นการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดการข้อมูลเบื้องต้น เป็นการประมวลข้อมูลที่เป็นการดำเนินงานประจำวันเก็บข้อมูลเป็นบัญชีคำถามที่เธอและผู้ช่วยจะต้องตอบเพื่อทำธุรกิจคำถามเกี่ยวกับการทำงานวันต่อวันเป็นคำถามที่ถูกถามมากที่สุดในและด้านธุรกิจจัดพิมพ์เอกสารสำหรับการสัมมนาจองห้องที่จะใช้สำหรับการสัมมนาตามโรงแรม และเตรียมเรื่องการเดินทาง นอกจากนี้ยังช่วยเตรียมและส่งเอกสารทางไปรษณีย์อีกด้วยการจัดระบบ การทำบัญชีต่าง ๆ การทำใบเสร็จรับเงิน การทำใบแจ้งหนี้ รายการจองที่นั่งในการสัมมนา
- ระบบสนับสนุนงาน ระดับปฎิบัติการประจำวัน
- เน้นเรื่องการจัดเก็บแฟ้มข้อมูล
- การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting) การจัดเรียงข้อมูลเพื่อทำให้การประมวลผลง่ายขึ้น
ตอบ Software ที่ใช้เกี่ยวกับ การสื่อสาร ( PIS for Interpersonal Communication ) ในส่วนนี้ ได้แก่ Word Processing เกี่ยวกับการเขียนข้อความสื่อสารต่าง ๆ ในการนำสัมมนา, Presentation Graphics คือการนำเสนอโดยทำ Power Point เพื่อความสวยงามและเข้าใจง่าย และการจัดเก็บข้อมูลที่มีคำถามตอบเพื่อเป็นข้อมูลที่มีคำถามเหมือนกันจะได้มีข้อมูลที่สามารถให้เจ้าหน้าที่ตอบเองได้เลยโดยไม่ต้องรอการตัดสินใจจาก วิทยากร

2. คำถามเกี่ยวกับการบริหารจัดการตอบโดยใช้ Management information system (MIS)
3. คำถามเกี่ยวกับยุทธศาสตร์จะนำ Decision support system (DSS) มาช่วย ในเรื่องต่าง ๆ แล้วมาประมวลผลในการตัดสินใจในเรื่องของการจัดอบรมและคำถามคำตอบต่างเกี่ยวกับคำปรึกษาที่ตอบไปนั้นด้วย
Software ที่ใช้เกี่ยวกับ การวิเคราะห์ในเรื่องของคำถามคำตอบต่าง ( PIS for Interpersonal Analysis) โดยใช้โปรแกรม Spreadsheet Application (Exel)ในการทำตารางคำนวณเกี่ยวกับคำถามมากที่สุดหรือน้อยสุด External Data Sources เกี่ยวกับข้อมูลภายนอกหรืออย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ใช้ในการสัมมนาแต่เป็นการให้คำปรึกษา ต่าง ๆ เก็บใว้ในฐานข้อมูล Statistical and Operations Research Applications รวมถึงการเก็บสถิติเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ต่าง ๆ ในเรื่องของการสัมมนาที่กำลังทำรายได้มากหรือน้อยที่สุด
Software ที่ใช้เกี่ยวกับบันทึกและติดตามผลต่าง ๆ( Tracking and Monitoring ) เป็นโปรแกรมจัดเก็บฐานข้อมูลต่าง ๆ เช่น โปรแกรม Access ,SQL, Mysql, Oracle, NetWare แล้วแต่ว่าเราจะใช้ในการจัดเก็บข้อมูลมากน้อยแต่ไหน

ข้อ 2. จากการพิจารณาการทำงานของ Sarah ตัวอย่างคำถามทั้ง 3 ลักษณะคือ
แบบมีโครงสร้าง
คำถาม การสั่งจองการสัมมนาการสั่งจองห้องพักที่โรงแรม

แบบกึ่งโครงสร้าง
คำถาม สัมมนาครั้งหน้าควรกำหนดเรื่องและจำนวนลูกค้า

แบบไม่มีโครงสร้าง
คำถาม เรื่องที่จะจัดสัมมนาถ้าผู้เข้าร่วมน้อยจะยกเลิกการสัมมนาหรือเลื่อนไปก่อนเพื่อรอจำนวนลูกค้าให้ครบ

รายชื่อกลุ่ม
1.นาย วิษณุ กองสุข 503-04-5017
2.นาย สุขสวัสดิ์ ฟองชัย 503-04-5018
3.นาย ภพชัย ภุมมาบุตร 503-04-5053
4.นาย ศราวุธ ทรัพย์เวชการกิจ 503-04-5049
5.นาย สุภรัฐ เมฆรักเสรี 503-04-5055

Thaisiamonline กล่าวว่า...

เรียน อ.พีรพร

Quiz : 1
จากกรณีศึกษาดังกล่าวนั้นจะเห็นได้ว่าการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงบริหารจัดกการเพื่อให้เกิดการทำงานของ Sarahที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ตอบ ข้อที่ 1 ในกลุ่มของนักศึกษาได้วิเคราะห์และเห็นว่า Software ในกลุ่มของ

TPS: Transaction Processing Systems เป็นระบบที่ เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประจำวันขององค์การ การบันทึกรายการต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เป็นการปฏิบัติงานในลักษณะซ้ำๆกันทุกวัน ( Routine ) เพื่อเตรียมข้อมูลสำหรับการเชื่อมโยงกับตัวแปรอื่นๆ
Transaction processing system หรือบางครั้งเราเรียกว่า Electronic data processing

(EDP) ลักษณะงานของทรานเซคชั่นมีดังนี้

Input and Output : การป้อนข้อมูลเข้าไปในระบบ คือ transaction data เช่นใบ
เสร็จรับเงิน ใบสั่งซื้อ ใบรายงานผู้เข้าร่วมสัมมนา ส่วนการแสดงผลประกอบด้วยผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผล จากการป้อนข้อมูลเข้ามา
For Lower Managers : เนื่องจาการประมวลผล TPS เป็นการประมวลผลของ
งานวันต่อวัน สารสนเทศที่ได้จะต้องตรวจสอบโดยผู้บริหารที่รับผิดชอบ เช่น Supervisory managers นั่นคือ TPS จะช่วยตัดสินใจด้านกลวิธีหรือการปฏิบัติแต่สารสนเทศระบบนี้จะไม่ช่วยในการตัดสินใจของผู้บริการระดับกลางและระดับสูง
Produces detail reports : ผู้บริหารระดับปฏิบัติการจะรับสารสนเทศในรูปของ
รายละเอียด (Detail reports) ซึ่งเป็นการแสดงรายการของการทำงานประจำ การ Record ข้อมูลของผู้เข้าร่วมสัมมนา



One TPS for each department : แต่ละแผนกขององค์การ เช่น วิจัยและพัฒนา
การผลิต การตลาด และการคลังและบัญชี แต่ละแผนกจะมี TPS ของแผนกตนเอง เช่นแผนกการคลังและบัญชีจะมีจะมีทรานเซคชั่น Order processing ของตนเอง บัญชีลูกหนี้ สินค้าคงคลัง ใบสั่งซื้อ บัญชีเงินเดือน เป็นต้น
Basis for MIS and DSS ฐานข้อมูลของทรานเซคชั่นจะจัดเก็บ TPS เพื่อนำ ไป
สนับสนุนระบบการตัดสินใจ MIS และ DSS
1.ระบบที่ช่วยประมวลผล “แฟ้มข้อมูล.
2.Records Keeping, Transaction Processing หรือ File-oriented systems
3.เน้นเรื่องการจัดเก็บแฟ้มข้อมูล ประวัติต่างๆของผู้เข้าร่วมสัมมนา
4.ทำงานตามฟังก์ชันที่ชัดเจน
5.นำข้อมูลจาก Transaction Files ไป update ใน Master files
6.Technology is stable.

ตัวอย่างเช่น
ระบบการจองตั๋ว (ticket Reservation) การสำรองที่นั่งการสัมมนา
Order Entry, Cheque, Account Payable-Recievable, Payroll Systems

OAS = Office Automation Systems ระบบสำนักงานอัตโนมัติ (OAS) เป็นระบบที่นำ คอมพิวเตอร์มาเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายกับอุปกรณ์ต่างๆของสำ นักงานเพื่อประโยชน์ใช้งานและมีกิจกรรมดังต่อไปนี้

- การจัดพิมพ์เอกสารสำหรับการสัมมนา การจัดเตรียมเอกสารเพื่อการจัดส่งทางไปรษณีย์ (Mail Merge) ได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้องและมีคุณภาพในการปฎิบัติงาน
- ใช้ควบคุมการทำงานของระบบโทรศัพท์ เช่น การรับข้อความจากผู้ที่โทรศัพท์เข้ามาในสำนักงานแล้วบันทึกเสียงไว้เพื่อการพัฒนาคุณภาพ การวิเคราะห์จำนวนลูกค้าที่สนใจโทรเข้ามาเพื่อการติดต่อขอจองที่นั่งเพื่อการสัมมนา
- ออกแบบระบบสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ การทำเอกสารเพื่อการสัมมนา การทำ Presentation เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในบริษัทสัมมนา
- การประชุมทางไกลผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
- การจัดระบบเอกสารอีเล็กทรอนิกส์ เพื่อเก็บทะเบียนประวัติผู้เข้าร่วมสัมมนาเพื่อการประชาสัมพันธ์ต่อไปในอนาคตเป็นการสร้างฐานลูกค้าเพื่อการต่อยอดทางธุรกิจ
- การกำหนดการนัดหมาย ตารางการจัดการสัมมนาในหัวข้อ วัน เวลา สถานที่ ผู้บรรยาย
- การคำนวณพื้นที่การจัดการสัมมนาว่าพื้นที่ที่ควรจัดการสัมนานั้นมีขนาดเหมาะสมกับจำนวนคนที่เข้าร่วมสัมมนาหรือไม่
- การจัดทำฐานข้อมูลของสำนักงาน

จะเห็นว่าการนำ เทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในสำนักงานอย่างเต็มที่นั้นทำ ให้เกิดแนวความคิดของสำนักงานอัตโนมัติ การใช้ไอทีโดยทั่วไปจะเน้นการนำ มาประยุกต์ใช้ด้านเอกสารการประมวลผลข้อมูลและสารสนเทศ การสื่อสาร การประชุม และการทำงานร่วมกันภายในขององค์กรและการสื่อสารภายนอกองค์กรดังนั้นสำนักงานอัตโนมัติ (OAS) เป็นการรวมเทคโนโลยีต่างๆที่ช่วยพนักงานและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสำนักงานโปรแกรม Software ที่ใช้คือ



Voice mail เพื่อการตอบรับการ Record การ Call in เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับผู้สนใจการสัมมนา
Email เป็นโปรแกม Software ที่สำคัญมากในปัจจุบันเพราะเป็นการติดต่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็วฉับไวในการติดต่อสื่อสารกับผู้สนใจการสัมมนา
Scheduling software เป็นการจัดการเวลาการสัมมนาให้จัดเจนและเป็นระบบ
Desktop publishing
Word processing
Fax

เทคโนโลยีของสำนักงานอัตโนมัติจะใช้กับบุคลากรทุกระดับ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใช้จะเป็นระบบLAN หรือใช้ระบบ Intranet หรือ Extranet

ระบบสำนักงานอัตโนมัติประกอบด้วย

1. Electronic Publishing Systems
1.1 Word Processing
1.2 Desktop Publishing
1.3 Copying Systems

2. Electronic Communications Systems
2.1 Electronic Mail
2.2 Voice mail
2.3 Facsimile
2.4 Desktop Videoconferencing


3. Electronic Collaboration Systems
3.1 Electronic Meeting systems
3.2 Collaborative work systems
3.3 Teleconference
3.4 Telecommuting

4. Image Processing systems
4.1 Electronic Document management
4.2 Other Image Processing
4.3 Presentation Graphics
4.4 Multimedia systems

5. Office Management systems
5.1 Electronic Office accessories
5.2 Electronic scheduling
5.3 Task Management

ทั้งสองระบบที่กลุ่มของนักศึกษายกมานั้นสามารถนำมาใช้ร่วมกันเชื่อมโยงกันเพื่อการพัฒนาการดำเนินกิจกรรมได้ให้ประโยชน์สูงสุดในบริบทเดียวกัน

ตอบ ข้อที่ 2

ปัญหาแบบ มีโครงสร้าง (Structured Problems)
•การจัดเตรียมหัวข้อสัมมนา การจัดเตรียมสถานที่ที่สัมมนา การจัดทำแผนเพื่อการโฆษณา
ปัญหาแบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Problems)
•รายชื่อผู้เข้าสัมมนามีใครบ้าง?
•จำนวนของผู้เข้าร่วมสัมมนา
ปัญหาแบบไม่มีโครงสร้าง (Unstructed Problems)
•ควรจะยกเลิก การสัมมนาอาทิตย์หน้าหรือไม่?
•หัวข้อสัมมนาหัวข้อไหน ที่ทำกำไร ได้ดีที่สุด?
•ควรจะเปลี่ยนแนวธุรกิจ หรือไม่?

รายชื่อกลุ่ม

1.สุรินทร์ อินบาง 491-04-1049
2.ศิลา คงภูรินาถ 491-04-1006
3.วลีรักษ์ ชูศิริอุทัย 491-04-1047
4.ฐิติรัตน์ ฤชาอนุกูล 491-04-1024
5.เสาวลักษณ์หิรัญพฤษบ์492-04-1020

soysuda กล่าวว่า...

ดีใจที่มีโอกาสได้เรียนกับอาจารย์ค่ะ

soysuda กล่าวว่า...

เรียนอาจารย์ พีรพร
Quiz ครั้งที่ 1
จากกรณีศึกษาดังที่กล่าวมาข้างต้นกลุ่มของดิฉันได้ปรึกษากันแล้วว่าการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเพื่อการบริหารจัดการของ Sarah ให้มีประสิทธิภาพและมีมาตราฐานมากยิ่งขึ้น soft were ที่กลุ่มดิฉันได้วิเคราะห์ออกมาแล้วคือ

Transaction Processing Systems[TPS] เป็นระบบที่ช่วยในการจัดเก็บและประมวลผลที่เกิดจากเหตุการณ์ประจำวันของธุรกิจทำให้เรียกระบบนี้อีกอย่างหนึ่งว่า " Data Processing System " เช่นการทำบัญชีต่างๆ, การทำใบเสร็จรับเงิน,การทำใบแจ้งหนี้,รายการจองที่นั่งในการสัมมนา
คุณลักษณะของระบบการประมวลผล
- สามารถจัดเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นประจำวันของการดำเนินธุรกิจได้ เช่น ข้อมูลด้านธุรกิจจัดพิมพ์เกสารสำหรับการสัมมนา
- สามารถสร้างข้อมูลเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจได้ เช่น การทำใบเสร็จรับเงิน
- บำรุงรักษาข้อมูลโดยการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยแปลง ชื่อที่อยู่ของลูกค้า รหัสสินค้า

Management Information System[MIS] เป็นระบบที่ช่วยในการจัดทำรายงานลักษณะต่างๆเพื่อวางแผนและควบคุมการดำเนินงานทางธุรกิจจะได้มาจากระบบการประมวลผลข้อมูลนั่นเอง
คุณลักษณะของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
- สามารถสร้างสารสนเทศที่อ้างอิงตามหลักการด้านการจัดการ ด้านคณิตศาตร์ หรือสถิติที่เป็นที่ยอมรับ
- สารสนเทศนี้ได้มาจากฐานข้อมูลที่มีการเก็บรวบรวมจากแหล่งข้อมูลซึ่งรวมถึงการประเมินผลข้อมูลด้วย
- สามารถสร้างสารสนเทศได้ทั้ง 4 รูปแบบ
* [Detailed Information]
* [Summary Information]
* [Prediction Information]
* [Exception Information

Decision Support System[DSS]
เป็นระบบที่ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจมักเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจที่ไม่สามารถคาดการณ์ด้ล่วงหน้า
คุณลักษณะของรบบสนับสนุนการตัดสินใจ
- จัดเตรียมสารสนเทศซึ่งได้ทำการประมวลผลแล้วจากระบบประมวลผลข้อมูล(TPS)เพื่อช่วยในการตัดสินใจ
- สนับสนุนการตัดสินใจแบบไม่มีโครงสร้างหรือแบบกึ่งโครงสร้าง
- สนับสนุนการตัดสินใจของผู้ใช้ด้านต่างๆดังนี้
* ระบุถึงปัญหาหรือโอกาสการตัดสินใจ
* ระบุถึงความเป็นไปได้ในการตัดสินใจนั้นๆ
* ทำการวิเคราะห์ทางเลือกในการตัดสินใจที่เป็นไปได้
นอกจากคุณลักษณะดังกล่าวจะเห็นว่าการทำงานของDSSนั้นต้องอาศัยสารสนเทศจากฐานข้อมูล(Database) เรียกฐานข้อมูลดังกล่าวว่า" คลังข้อมูล"(Data Warehouse)จะมีลัดษณะดังนี้
1.DSSสามารถอ่านข้อมูลได้อย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขสารสนเทศภายในคลังข้อมูลได้
2.เก็บสารสนเทศได้ 3 ประเภทที่เป็นรายละเอียด ส่วนที่เป็นผลสรุป และส่วนที่ป็นสารสนเทศกรณีเฉพาะ
3.สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทั้งลำดับสุดท้ายและผู้บริหาร
4.เตรียมเครื่องมือ เช่น โปรแกรมทางด้านSpreadsheet(Excel) โปรแกรมทางด้านการจัดการฐานข้อมูล(Access) เครื่องในการสร้างรายงาน(Focus) และโปรแกรมวิเคาระห์งานทางสถิติ(SAS,SPSS)เป็นต้น

Executive Information System[EIS]ระบบสารสนเทศที่มีพื้นฐานทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถเข้าถึง การรวบรวม การวิเคราะห์ และประมวลผลสารสนเทศทั้งภายในและภายนอกองค์กรตามความต้องการได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
คุณลักษณะของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
- เป็นสารสนเทศที่เชื่อถือได้(สามารถตรวจสอบได้)
- ใช้งานง่ายเนื่องจากแสดงผลในรูปเว็บเพจ(ใช้งานร่วมกับฮาร์ดแวร์ได้หลากหลายรูปแบบ
- เชื่อมโยงกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้(มีระบบแนะนำการใช้งาน)
- เข้าถึงข้อมูลภายในจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้(ใช้พยากรณ์ข้อมูลได้)
- เพิ่มประสิทธิภาพของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ(เข้าถึงข้อมูลได้สะดวก)

Expert System[ES]บริการอาจใช้ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำแนะนำ หรือให้คำปรึกษา ค้นหาช่องทาง และโอกาสเพื่อจัดการกับปัญหาที่เผชิญอยู่
คุณลักษณะของระบบผู้เชี่ยวชาญ
- ESคิดในการแก้ปัญหาจริงในด้านต่างๆ
- อาจนำESมาใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(Artificial Intelligence;AI)เรียกการทำงานร่วมกันว่า" Expert System Shells"
- มีการดึงข้อมูลเช่นเดียวกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจ(DSS)เป็นระบบที่เสนอทางเลือกในการตัดสินใจส่วนESนั้นเป็นระบบที่ตัดสินใจแทนผู้ใช้

Office Automation System[OAS]หรือเรียนอีกอย่างหนึ่งว่าOffice Information System[OIS]เป็นระบบที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารของบุคลากรไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่เดียวกันหรือไม่ก็ตามเช่น ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ กรประชุมทางไกล
คุณลักษณะของระบบสำนักงานอัตโนมัติ
1.มีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลทุกกลุ่มไว้เพื่อการใช้งาน
2.ช่วยการทำงานอัตโนมัติด้านต่างๆได้แก่
- การประมวลคำ(Word Processing)
- ส่งข้อความอิเล็กทรอนิกส์ หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์(E-Mail)
- การทำงานร่วมกันด้วยเครือข่ายคอมพิวเตอร์(Work Group Computing)
- การกำหนดการทำงานร่วมกัน(work Group Scheduling)
- เอกสารอิเล็กทรอนิกส์หรือรูปภาพ(Electronic Document)
- การจัดการกระแสการทำงาน(Work Flow Management)


ข้อ ที่ 2
*** ปัญหาแบบมีโครงสร้าง(Structured Problems)
- การจองห้องที่ใช้สำหรับการสัมมนาตามโรงแรม
*** ปัญหาแบบกึ่งโครงสร้าง(Semistructured Problems)
- การสัมมนาในครั้งหน้าควรจะกำหนดหัวข้อใน เรื่องใด
- จำนวนลูกค้าที่จะเข้ามาสัมมนา
*** ปัญหาแบบไม่มีโครงสร้าง(UnstructuredProblome)
- การที่ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนามากขึ้นเรื่อยๆทำอย่างไร

รายชื่อกลุ่ม
1.นาง วาสนา จงภักดี รหัส 491-04-1007
2.นาย เกียจติพงษ์ จงภักดี รหัส 491-04-1008
3.นางสาว สุธิษา โตผล รหัส 491-04-1022
4.นางสาว สร้อยสุดา มีกลิ่น รหัส 491-04-1029
5.นาย นิพนธ์ ตั้งมั่นคุณธรม รหัส 491-04-1003

lookkate กล่าวว่า...

เรียน ท่านอาจารย์ พีรพร ชอบชื่น
จากกรณีศึกษาดังกล่าว จะเห็นได้ว่า การนำระบบสารสนเทศเข้ามาเพื่อการบริหารจัดการของsarahให้มีประสิทธิภาพSoftwereที่กลุ่มดิฉันได้วิเคราะห์ออกมาคือ
ตอบข้อที่ 1.
1.communication
Word Processing ประมวลผล รวบรวมข้อมูลแล้วกลั่นกรองออกมาเป็นคำพูดเพื่อให้เกิดการยอมรับและเป็นที่ไว้วางใจเพื่อให้คำปรึกษากับลูกค้า
Desktop Publishing เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและเอกสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อความที่ใส่ในจดหมายส่งให้ลูกค้า การลงโฆษณา เพื่อส่งไปยังกลุ่มเป้าหมาย ให้กับผู้ที่เคยเข้าร่วมการสัมมนาในครั้งก่อน ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลของบุคคลต่าง ๆ ไว้ นอกจากนั้นยังติดต่อผ่านทางสมาคมวิชาชีพ ซึ่งใช้ทักษะทางการพูดเพื่อให้มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับจนได้รับความช่วยเหลือจากสมาคมที่จะประชาสัมพันธ์งานต่อให้ อีกทั้งข้อมูลส่วนหนึ่งก็ได้มาจากการใช้ระบบสารสนเทศทาง IT ในการซื้อข้อมูลผ่านทาง Maillist เข้ามาช่วยในการสนับสนุนข้อมูลรายชื่อลูกค้าเพิ่มเติมเพื่อเข้าร่วมกับการสัมมนา
Presentation Graphics นำเสนอข้อมูลผ่าน Presentation Graphics มีภาพเป็นส่วนประกอบในการพูด เพื่อนำเสนอเรื่องราวให้มีความชัดเจนมากขึ้น และเพื่อดึงดูดใจผู้เข้าร่วมการสัมมนา

2. Analysis
Spreadsheet Application เก็บเอกสารในรูปแบบของ MS Word , MS Excel , MS Access , MS Power Point ทุกอย่างร่วมกัน ต้องมีการเก็บข้อมูลของลูกค้าที่ได้ให้คำปรึกษาและเข้าร่วมสัมมนา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของชื่อ ที่อยู่ อาชีพ การศึกษา รายได้ เป็นต้น เพื่อเป็นข้อมูลในการทำงานต่อไป
External Data Sources เการนำข้อมูลจากคนภายนอกหลาย ๆ บุคคล ซึ่งต้องมีความคิดเห็น เรื่องที่จะปรึกษา หรือปัญหาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งต้องนำสิ่งที่ได้รับมาเป็นข้อมูลในการทำงานต่อไปด้วย
Statistical and Operations Research Applications เป็นการเก็บสถิติ รวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์ คือ
ข้อมูลที่ได้รับจากลูกค้า เช่น ชื่อ อายุ ที่อยู่ การศึกษา ปัญหาของบุคคล ที่รับคำปรึกษา หรือการพูดคุยหลังจากพูดจบการสัมมนา ต้องใช้การติดต่อสื่อสารเข้ามาช่วย และจัดระบบข้อมูล

3. Tracking & Monitoring
Personal Database Application นำข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าและผู้เข้าร่วมการสัมมนา สอบถามข้อมูลส่วนบุคคลเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นอายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลให้เป็นประโยชน์กับธุรกิจและการทำงานให้มากที่สุด
Project Management Application ใช้จัดการในการบริหารงานและเป็นผู้ช่วย รวมทั้งเอกสารที่ต้องใช้การทำงานอย่างเป็นระบบ ทั้งยังต้องใช้ระบบการจัดการเข้ามาช่วยในเรื่องของการจัดสถานที่ ตารางเวลาการสัมมนา การนัดหมาย เรื่องต่าง ๆ ที่จะพูด กระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

ตอบ ข้อ 2.คำถามที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน

แบบโครงสร้าง ( Structured Problems)
- การจัดเตรียมการ การสัมมนา
แบบกึ่งโครงสร้าง ( Semi- structured Problems)
- จำนวน รายชื่อผู้ร่วมสัมมนา
แบบไม่มีโครงสร้าง
- ควรจะยกเลิก การสัมมนา นี้ หรือไม่

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม
นาย พีรวัส วุฒิสุวรรณวัฒน์ 503045056
นาย ก้องหล้า นิไชยโยค 493041049
น.ส กนกอร วิเศษลา 501045030
น.ส ภัทร์พร กิตติอภิญญา 503045036
น.ส วิภาภรณ์ อรุณรักษา 502045034

kokkai-25 กล่าวว่า...

สวัสดีค่ด อาจารย์พีรพร
กลุ่มหนูตอบQuiz แล้วนะค่ะ อยู่ในความคิดเห็นของ ยินดีต้อนรับค่ะ (ความคิดเห็น มีตอบอยู่ 2 กลุ่ม) ไม่ทราบว่าต้องยกมาตอบในความคิดเห็นที่เพื่อนตอบเข้าไปในตอนนี้มี 7 ความคิดเห็นแล้ว ต้องแก้ไขรึเปล่าค่ะรบกวนอาจารย์เปิดเช็คงานให้ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

Peraporn C. กล่าวว่า...

*** หน้านี้ตรวจหมดแล้วครับ

ธีรภัทร์ กล่าวว่า...

ส่งล่าช้าครับ
จากกรณีศึกษาข้างต้น
ข้อ 1. จากการได้อ่านบทความและวิเคราะห์บทความการทำงาน ของ Sarah จากการวิเคราะห์บทความถึงการทำงานของ Sarah คือ เป็นผู้ให้บริการจัดการสัมนาและให้คำปรึกษาเรื่องการสื่อสาร ในการทำงานนี้ เธอเน้นการติดต่อสื่อสารละเอกสารเป็นสำคัญ เช่น การลงโฆษณาผ่านสมาคสวิชาชีพ และในการทำงานของเธอต้องให้คำปรึกษาด้านต่างของลูกค้า ซึ่งมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เธอจึงต้องจ้างคนมาช่วยงานด้านต่างๆ ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการจ้างงานเพิ่ม การติดต่อในยุคปัจจุบันได้นำเทคโนโลยีด้าน IT เข้ามาใช้ในการทำงานเพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำงาน ทั้งประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย หากจะนำระบบสารสนเทศพื้นฐานที่สนับสนุนในการทำงานของ Sarah ซึ่งเป็นองค์กรขนาดเล็กมีจำนวนพนักงานน้อย ระบบสารสนเทศที่สนับสนุน คือ
Word Processing ประมวลผล รวบรวมข้อมูล และนำเสนองาน


ข้อ 2. จากการพิจารณา ตัวอย่างคำถามทั้ง 3 ลักษณะคือ
แบบมีโครงสร้าง
คำถาม การจองห้องการสัมนา

แบบกึ่งโครงสร้าง
คำถาม จำนวนคนเข้าร่วมสัมนา

แบบไม่มีโครงสร้าง
คำถาม ควรเลื่อนหรือยกเลิกการสัมนา
รายชื่อสมาชิก

1.นายปรมินทรื สามัคคีธรรม รหัส 083-04-0108
2.นายธีรภัทร์ แสงอรุณ รหัส 483-04-0152

talkatip กล่าวว่า...

ข้อที่๑. Transaction Processing Systems[TPS] เป็นระบบที่ช่วยในการจัดเก็บและประมวลผลที่เกิดจากเหตุการณ์ประจำวันของธุรกิจทำให้เรียกระบบนี้อีกอย่างหนึ่งว่า " Data Processing System " เช่นการทำบัญชีต่างๆ, การทำใบเสร็จรับเงิน,การทำใบแจ้งหนี้,รายการจองที่นั่งในการสัมมนา
คุณลักษณะของระบบการประมวลผล
- สามารถจัดเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นประจำวันของการดำเนินธุรกิจได้ เช่น ข้อมูลด้านธุรกิจจัดพิมพ์เกสารสำหรับการสัมมนา
- สามารถสร้างข้อมูลเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจได้ เช่น การทำใบเสร็จรับเงิน
- บำรุงรักษาข้อมูลโดยการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยแปลง ชื่อที่อยู่ของลูกค้า รหัสสินค้า
ลักษณะงานของทรานเซคชั่นเช่น
..Input and Output : การป้อนข้อมูลเข้าไปในระบบ
..Records Keeping, Transaction Processing หรือ File-oriented systems


ข้อที่ ๒.มี3ลักษณะ คือ
1.ปัญหาแบบ มีโครงสร้าง (Structured Problems)เช่น การจัดเตรียมสถานที่สัมมนา การจัดเตรียมหัวข้อสัมมนา จัดทำแผนการโฆษณา
2.ปัญหาแบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Problems)เช่น จำนวนและรายชื่อผู้เข้าร่วมสัมมนา
3.ปัญหาแบบไม่มีโครงสร้าง (Unstructed Problems)เช่น การสัมมนาครั้งต่อไปมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ การเลือกหัวข้อสัมมนาไหนดีที่สุด

ส่งตอนนี้ยังทันหรือเปล่าคะอาจารย์
รายชื่อกลุ่ม
นส.ศรัณย์ธร ธนาวรพิทักษ์ รหัส 502-04-5044

Peraporn C. กล่าวว่า...

*** ตรวจถึงตรงนี้แล้ว 2 กลุ่มล่าสุดอ่านโจทย์ดีๆช้าๆเวลาทำ quiz นะครับ

kung กล่าวว่า...

Dear Sir,

Could not login your blog .. really don't know why..

rgds. Lerschai Krirk'25

Tee กล่าวว่า...

จากกรณีศึกษาดังกล่าวนั้นจะเห็นได้ว่าการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเป็นเครื่องมือในการทำงานของ Sarahให้มีประสิทธิภาพ และเกิดความรวดเร็จมากขึ้น Sarah ได้ใช้ Software ที่ช่วยงานของเธอให้เกิดประสิทธิภาพคือ

PIS for Inter. Communication
1.ใช้ Word Processing ในการออกจดหมายเวียน ให้ลูกค้าเพื่อให้ข้อมูลต่างๆ กับลูกค้า (ข้อมูลลูกค้าได้จากข้อมูลจากการสัมมนาครั้งก่อน)
2.ใช้ Presentation Grahphics ,Power Point ประกอบการบรรยาย และตอบคำถามต่างๆ ให้ลูกค้า

PIS for Inter. Analysis
1.ใช้ External Data Source (mail list) เพื่อประชาสัมพันธ์ ลูกค้าใหม่
2.ใช้ Spreadsheet App. ในการคำนวณวิเคราะห์รายได้ที่ได้รับจากลูกค้า และค่าใช้จ่ายในการติดต่อเอกสาร, ค่าห้องสัมมนาเพื่อหาจุดคุ้มทุนและหากำไรในการจัดสัมมนาแต่ละครั้ง

PIS for Inter. Tracking&Monitoring
1. ใช้ Personal Database App. เป็นแหล่งข้อมูลให้พนักงานใช้ค้นหาเพื่อตอบคำถามให้กับลูกค้าทางโทรศัพท์, ใช้เก็บข้อมูลห้องสัมมนา-การจองห้อง, การเดินทาง และออกเอกสารต่างๆ

สมาชิกกลุ่ม krirk-25.blogspot.com
1) ปทุม ปติเขมวัฒน์ 502-04-5039
2) เลิศชัย คุณะนาคประด้บ 502-04-5019
3) ธนัฐสิริ จิรสิริโลจน์ 502-04-5037
4) อาจิณ จิวัฒนไพบูลย์ 502-04-5043

NongChok กล่าวว่า...

ขอเพิ่มสมาชิกกลุ่มอีกหนึ่งคนตอบQuis1(sara)
รายชื่อกลุ่ม
1.นาย วิษณุ กองสุข 503-04-5017
2.นาย สุขสวัสดิ์ ฟองชัย 503-04-5018
3.นาย ภพชัย ภุมมาบุตร 503-04-5053
4.นาย ศราวุธ ทรัพย์เวชการกิจ 503-04-5049
5.นาย สุภรัฐ เมฆรักเสรี 503-04-5055
6.นาง อัจฉรา ศรีวรกุล 503-04-5020

Jinny กล่าวว่า...

เพิ่มสมาชิกครับอาจารย์ เเพราะเพิ่งทราบรหัสนักศึกษา
1) ปทุม ปติเขมวัฒน์ 502-04-5039
2) เลิศชัย คุณะนาคประด้บ 502-04-5019
3) ธนัฐสิริ จิรสิริโลจน์ 502-04-5037
4) อาจิณ จิวัฒนไพบูลย์ 502-04-5043
5) พงษ์เดช เขียวศรี 503-04-5027
6) อัญชนา ทองงาม 503-04-5050

ประชาธิปไตยเบ่งบาน กล่าวว่า...

ข้อ 1. การศึกษา Sarah Morris
จากกรณีศึกษาพบว่า Sarah Morris ได้ทำการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาที่เกี่ยวข้องกับการจัดสัมมนาและเป็นที่ให้คำปรึกษาในด้านของธุรกิจวิธีที่ Sarah Morris ได้ในการติดต่อหรือโต้ตอบกับลูกค้าของเธอคือ ทางจดหมาย และ Sarah Morris เองยังถูกขอร้องให้ทำ resentation มากขึ้น จึงได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลทุกปัญหาที่เวลาลูกค้าได้โทรมาปรึกษาปัญหา พร้อมขอชื่อและที่อยู่ที่สมมารถติดต่อกลับไปหาได้ไว้ในแฟ้มข้อมูลลูกค้าประจำบริษัท Sarah Morris ก็ได้นำปัญหามาจัดทำเป็นหัวข้อในการจัดสัมมนาและได้มีการลงสื่อโฆษณา พร้อมจัดส่งจดหมายตามที่อยู่ที่ลูกค้าได้ให้ไว้และจัดทำ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าไปดูข้อมูลต่างๆ ในการสัมมนา เช่น สถานที่ วัน เวลา ฯลฯ เพื่ออำนายความสะดวกให้แก่ลูกค้า
จากกรณีศึกษานี้ Sarah Morris สามารถใช้ระบบ PIS ช่วยในเรื่องของการบริหารบริษัทได้ดังนี้
Communication
- Powerpoint ช่วยในการบรรยายเพื่อง่ายในการที่จะสื่อสาร
- Excel เพื่อช่วยในเรื่องของตารางเวลาในการสัมมนา
- Word ช่วยในการทำโฆษณา จัดทำแผ่ผับต่างๆ
Analysis
สังเกตว่าเวลาที่สัมมนาไปแล้วมีคำถามที่นอกเหนือจากที่เคยได้รับหรือไม่ ถ้ามีให้พนักงานจดบันทึกและจัดทำเป็นหัวข้อต่างๆ ไว้ เพราะจะได้นำปัญหาพวกนี้มายกเป็นตัวอย่างในการสัมมนาในครั้งต่อไปได้
Tracking
ติดตามผลว่าหลังจากที่ได้รับการสัมมนาแล้วสามารถนำไปปรับปรุงให้สามารถใช้กับที่บริษัทได้หรือเปล่า และถ้าใช้ได้ดูด้วยว่าประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

ข้อ 2.
ปัญหาแบบมีโครงสร้าง
- การจัดเตรียมหัวข้อ และสถานที่จัดสัมมนา
ปัญหาแบบกึ่งโครงสร้าง
- จำนวนและรายชื่อผู้เข้าร่วมสัมมนา
ปัญหาแบบไม่มีโครงสร้าง
- การเลื่อนหรือยกเลิกสัมมนา

ระวีวรรณ วารีดี 493-04-1034
มนัสนันท์ญาดา คำฟู 493-04-1006
กรกต พงษ์พันธ์ 491-04-1090

ม.เกริก2551 กล่าวว่า...

เรียน อาจารย์พีรพร
กระผมและเพื่อนขอความกรุณา อาจารย์พีรพร ชอบชื่นครับ กระผมและเพื่อนขอ
ส่งงานย้อนหลังครับ
1.นายวุฒิชัย ดียิ่ง รหัสประจำตัว 503–04–5044
2.นางสาวสุภารัตน์ อินทร์ละม่อม
รหัสประจำตัว 503–04–5045

กรณีศึกษา Sarah Morris
ข้อ 1. จะนำ Software กลุ่มไหนและSoftware อะไร มาช่วยในการบริหารจัดการ
ระบบสารสนเทศของซาร่าที่ใช้อยู่ยังไม่ทันสมัยต้องการพัฒนาอีกมาก ในการดำเนินการธุรกิจสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยชี้วัดความสำเร็จ ได้คือ การมีระบบสารสนเทศที่สมบูรณ์และ มีประสิทธิภาพ เหนือ คู่แข่งขัน
จากการวิเคราะห์การบริการจัดการสัมนาของ Sarah Morris ในการทำงานให้เป็นระบบจึงต้องมีเทคโนโลยีทางด้าน IT เข้ามาช่วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบสารสนเทศที่ใช้ในองค์กรการจัดการสัมนา ได้แก่
ระบบช่วยตัดสินใจ (Decision Support System : DSS) ระบบช่วยตัดสินใจ หมายถึง ระบบ ที่ทำหน้าที่จัดเตรียมสารสนเทศ เพื่อช่วยในการตัดสินใจ หากเป็นการใช้โดยผู้บริหารระดับสูง เรียกว่า “ระบบสนับสนุนการตัดสินในเพื่อผู้บริหารระดับสูง” (Executive Support System : ESS) บางครั้งสารสนเทศที่ TPS และ MIS ไม่สามารถช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจได้จำเป็นต้อง พัฒนาระบบช่วยตัดสินใจ DSS ขึ้น เพื่อช่วยในการตัดสินใจภายใต้ผลสรุปและการเปรียบ เทียบข้อมูลจากแหล่งอื่น ทั้งภายในและนอกองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อช่วยในการตัดสิน ใจที่ไม่ได้คาดไว้ล่วงหน้า
ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Artificial Intelligence / Expert System : AI/ES) ระบบผู้เชี่ยวชาญ หมายถึง ระบบที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาใดสาขาหนึ่งคล้ายกับมนุษย์ ระบบนี้ได้รับความรู้จากมนุษย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาใดสาขาหนึ่งเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อ ให้คอมพิวเตอร์สามารถวิเคราะห์เหตุผล เพื่อตัดสินใจ ความรู้ที่เก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์นี้ ประกอบด้วย ฐานความรู้ (Knowledge Bass) และกฎข้อวินิจฉัย (Inference Rule) ซึ่งเป็นความ สามารถเฉพาะที่ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถตัดสินใจได้เอง

ข้อ 2. จากการพิจารณาการทำงานของ Sarah Morris ตัวอย่างคำถามทั้ง 3 ลักษณะคือ
แบบมีโครงสร้าง : การสั่งจองห้องพักที่โรงแรมในการสัมมนาทำอย่างไร
แบบกึ่งโครงสร้าง : การกำหนดเรื่องและจำนวนลูกค้าในการสัมมนาอย่างไร เท่าไหร่
แบบไม่มีโครงสร้าง : การยกเลิกการสัมมนาหรือเลื่อนกำหนดการสัมมนาไปก่อนหรือไม่ เมื่อยังมีจำนวนผู้เข้าร่วมไม่ครบตามที่กำหนดไว้

clubzuza กล่าวว่า...

ครั้งที่1 Sarah Morris
ออกแบบระบบฐานข้อมูลให้คุณ Sarah Morris

การออกแบบระบบโดยการให้ลูกค้าเป็นศูนย์รวมทางธุรกิจ คือการยึดลูกค้าเป็นหลักในการทำธุรกิจ โดยคำนึงว่าในอนาคตลูกค้าต้องการอะไร การให้คำตอบกับลูกค้าเป็นไปอย่างรวดเร็วทันใจเป็นการจัดการด้านบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า หรือการให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพมากกว่าราคา นอกจากนี้ยังมีการใช้อินเตอร์เน็ตเข้ามาช่วยจัดการความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า หรือ CRM เพื่อสร้างฐานข้อมูลของลูกค้า เช่น การเก็บประวัติของลูกค้า หรือการให้บริการตอบคำถามโดยตรงจากพนักงานคือมีบริการด้านคอลเซ็นเตอร์ และยังช่วยในเรื่องของการตัดสินใจให้แก่ผู้บริหารอีกด้วย ในระบบ CRM นั้น มีการใช้ทั้งอินทราเน็ต เอ็กทราเน็ต และอินเตอร์เน็ต และมีการสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางการตลาด หรือการจัดทำเว็บบอร์ดเพื่อใช้ตอบคำถามแก่ผู้ที่ใช้บริการและมาฝากคำถามไว้ โดยจะนำคำถามที่มีคนถามมากที่สุดล็อคไว้บนหัวข้อแรก ๆ ของเว็บบอร์ดเพื่อที่เมื่อมีคนจะเข้ามาตั้งคำถามก็ไม่ต้องตั้งใหม่และยังสามารถเข้ามาดูคำตอบได้เลย และคอมพิวเตอร์สามารถทำการสื่อสารกับลูกค้าได้ สามารถเชื่อมโยงกับหุ้นส่วนทางธุรกิจ และผู้จัดหาจัดส่งได้ นอกจากนี้ในเรื่องของการโฆษณาเว็บอาจจะทำเป็นแบนเนอร์ไปแปะฝากไว้ที่เว็บไซต์ อื่น ๆ ซึ่งมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้ากลุ่มทั่วไปเข้ามาใช้บริการกันมาก เช่น เว็บสนุก ดอตคอม เว็บกะปุก เป็นต้น
สมาชิกของกลุ่ม clubzuza
1. น.ส.ศิรภัสสร วงษ์เนตร 49000855
2. น.ส.ธัญญลักขณ์ ทัพชัย 49003254
3. น.ส.วรนุช เสือเยะ 481-20-0211
4. น.ส.ภานุมาศ ฟักนาค 492-20-0002